Giỏ hàng

BÀI DỊCH NÓI DỐI

TOPIC 40

Some people think that telling the truth is not always essential. It is necessary to tell lies sometimes. To what extent do you agree or disagree?

Những năm gần đây đã chứng kiến sự quan tâm của công chúng về giá trị của sự thật và dối trá. Một số người cho rằng truth might not be always desired, while untruth provides the best solutions on some occasions in the real life context. Theo quan điểm của tôi, tôi đồng ý rằng việc nói dối đôi khi có những tác động tích cực trong thực tế, cái mà cần được paid with high attention.

On the one hand, it is undeniable that lời nói dối không nhất thiết là vô đạo đức (immoral); thay vào đó, nó có thể có lợi to a certain extent. Thứ nhất, có những dịp trong cuộc sống that người ta phải che giấu một phần sự thật (conceal part of the truth) hoặc thậm chí là bóp méo sự thật (look in the other perspective) để có thể comfort những người khác. It can be indicated trong tác phẩm The Last Leaf của O ’Henry, khi cô gái được chẩn đoán (diagnosed) rằng cô không thể sống qua mùa đông, vi bác sĩ đã nói với cô rằng khi chiếc lá cuối cùng rơi, đó sẽ là thời điểm cuối cùng trong cuộc đời cô ấy. Tuy nhiên, một người họa sĩ già đã dối (deceived) cô bằng việc vẽ một bức tranh và treo nó ngoài cửa sổ, lừa cô ta rằng chiếc lá vẫn còn trên cây, cái mà đã cho cô ta niềm hy vọng trong việc vượt qua bệnh tật. Thứ hai, đôi khi người ta nói dối, hay nói chính xác hơn, cường điệu hóa hoặc hạ thấp một sự thật (exaggerate or downplay a truth) vì mục đích giải trí hoặc xã hội khác, cái mà hoàn toàn không gây hại (harmless) cho người đối diện. Một ví dụ điển hình could be observed là mọi người thường khen ngợi (compliment) bạn bè về món ăn mà họ chuẩn bị, bộ quần áo họ mặc hay cách bài trí nhà cửa, mặc dù thực tế là họ thường nói những white lie để làm hài lòng (please) người khác. In this contemporary life, mọi người được dạy để dành tình cảm của người khác (devote to someone else's affection), thay vì nói điều gì đó thẳng thắn có thể gây khó chịu hoặc đau khổ (offensive or painful); vì vậy, white lies đôi khi đã chứng tỏ sự ưu thế của mình (prove their superiority) in some context.

On the other hand, albeit the aforementioned merits of telling white lies, I contend that telling lies is unacceptable in some circumstances, which should be paid with high consideration. Thứ nhất, since những năm đầu đời, trẻ em luôn được dạy rằng chúng phải luôn thành thật và tôn trọng sự thật (be honest and respectful of truth), cái mà sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành well-rounded characteristic và oriented personality. A clear example could be recovered trong câu chuyện The Boy Who Cried Wolf by Aesop, who thường xuyên nói dối với mọi người để làm trò cười; mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi mọi người dần mất niềm tin vào cậu bé cho đến khi đàn sói đến và chén thịt cừu của chú. Henceforth, việc nói dối ở một tần suất dày đặc (lying at a dense frequency) có thể khiến mọi người quay lưng lại với bạn (turn their backs on you), phác họa (portraying) bạn thành một kẻ dối trá và do not lay any trust on you anymore. Thứ hai, việc nói thật về năng lực và khả năng cũng có vai trò rất quan trọng trong việc giúp mọi người tin tưởng bạn hơn, allowing employees to climb higher on career ladder. Trong buổi phỏng vấn với các nhà tuyển dụng, nếu như ứng cử viên được hỏi về những điểm mạnh và yếu của bản thân (strengths and weaknesses), người xin việc nên thành thật để có thể có được sự tin tưởng của lãnh đạo; càng nhiều những lời dối trá về năng lực bản thân, càng nhiều những ridiculousness và unreasonableness trong câu chuyện được phơi bày (exposed), cái mà sẽ làm bạn bị đánh giá thấp (undervalue).

Tóm lại, mặc dù việc nói dối trắng có tác dụng tích cực trong một số ngữ cảnh, I once again reaffirm my position that nói sự thật vẫn là cost-effective solutions, cái mà có thể giúp an individual wins others and gains more trust.

Danh mục tin tức