Giỏ hàng

BÀI DỊCH CULTURE

  1. Cultures and Advances

It is inevitable that traditional cultures will be lost as technology develops. Technology and traditional cultures are incompatible. To what extent do you agree or disagree with this view?

Những năm gần đây đã chứng kiến sự phổ biến của các phương tiện công nghệ hiện đại, cái mà đang làm cách mạng toàn bộ xã hội. Một số người cho rằng nền văn hóa truyền thống sẽ trở thành things of the past bởi vì những tác động của công nghệ hiện đại. Theo quan điểm riêng của tôi, tôi chỉ đồng ý với quan điểm này ở 1 vài khía cạnh bởi vì tôi tin rằng công nghệ cũng có thể đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo tồn văn hóa.

Một mặt, có hai nguyên nhân chính vì sao văn hóa truyền thống sẽ bị mai một trong thời đại công nghệ. Đầu tiên, khi giao thông vận tải, thông tin liên lạc và internet phát triển mạnh, các cộng đồng có xu hướng phân tán nhau ra và di cư đến những vùng đất mới để lập nghiệp. Trong quá khứ, khi technology vẫn chưa đạt đến sự thịnh vượng, người dân thường có xu hướng tụ họp lại với nhau trong cộng đồng nhỏ hoặc làng xã, cái mà giúp những giá trị văn hóa được truyền đi từ đời này sang đời khác. Tuy nhiên, bây giờ, điều này đã không còn là vấn đề nữa khi những người trẻ có xu hướng trốn thoát khỏi cộng đồng nghèo khổ và lạc hậu ngay khi có cơ hội, bọn họ đến những vùng đất hứa, cái mà hiện đại và giàu có hơn để sinh sống, dẫn tới sự mai một của văn hóa địa phương. Thứ hai, thay vì nghe những câu chuyện đồng quê, thần thoại của cộng đồng mình, giới trẻ lại có xu hướng ưa thích hơn những văn hóa từ phương Tây, chẳng hạn như phim hoạt hình, nhạc, thể thao, cái mà thay đổi ngoạn mục mindset của chúng. Điều này có thể thấy trong thuật ngữ Yellow Banana được đề cập tới trong những năm gần đây, trong đó những đứa trẻ có da vàng lại có tư tưởng như người phương Tây, cái mà đang trở thành một vấn đề đáng quan ngại vì những giá trị truyền thống đã không còn được xem trọng nữa.

Mặt khác, ở một số nơi trên thế giới, các nền văn hóa truyền thống vẫn phát triển mạnh và được hỗ trợ bởi sức mạnh của công nghệ. Đầu tiên, khi nhận biết được tầm quan trọng của bảo tồn văn hóa, internet đã trở thành một công cụ hữu ích để gìn giữ các giá trị này. Lấy múa rối nước và traditional dancing ở Việt Nam là một vì dụ minh họa, ngày nay, các buổi trình diễn đã được ghi hình lại và post lên các phương tiện xã hội như Youtube hoặc social network trên toàn cầu, cái mà giới thiệu nét đặc trưng văn hóa của VN ra cộng đồng quốc tế. Hơn thế nữa, nhờ vào việc số hóa các văn bản ghi chép, video clip và bài hát, nó đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc gìn giữ những giá trị này cho hàng ngàn năm sau đó. Nếu như không có sức mạnh của hệ thống lưu trữ đám mây và trang thiết bị hiện đại, các sách cổ sẽ bị tàn phá và mai một bởi thời gian, các phong tục và hình ảnh sẽ bị quên lãng dưới tác động của tiến trình đô thị hóa.

Tóm lại, mặc dù nhiều cách sống truyền thống đã bị mất do những tiến bộ trong công nghệ, nhưng các cộng đồng truyền thống khác đã tồn tại và thậm chí phát triển mạnh mẽ nhờ vào công nghệ hiện đại mới.

Danh mục tin tức