Giỏ hàng

BÀI DỊCH MUA SẮM ONLINE

TOPIC 21

Nowadays people can carry out tasks such as shopping and banking even business transactions without meeting each other face to face. What are the effects on individuals and society?

Những năm gần đây đã chứng kiến những ứng dụng mạnh mẽ của Internet trên tất cả các khía cạnh của cuộc sống, which has revolutionized the way people conduct business and live their lives. Nhiều doanh nghiệp ngày nay cho phép mọi người tiến hành kinh doanh, thực hiện giao dịch và kết thúc giao dịch trực tuyến (conduct business, execute deals, and finish transactions online), như một giải pháp thay thế in order to save cost. Mặc dù xu hướng này có một số điểm bất lợi, tôi bị thuyết phục rằng điểm lợi are more significant.

On the one hand, the mobility and convenience của thanh toán online exert một số điểm lợi cho không những người tiêu dùng mà còn doanh nghiệp, that should be paid with high attention. Thứ nhất, trong quá khứ, khi chi trả tiền mặt trực tiếp vẫn còn đạt được sự thịnh vượng của nó, người giao dịch sẽ cảm thấy rất khó khăn trong việc thanh khoản (liquidate), especially khi cần phải giao dịch một khoản tiền lớn, such as mua nhà, xe, hay các tài sản giá trị khác (valuable assets). Tuy nhiên, it is now no longer the case since only by a swipe of a card, tất cả các khoản tiền cần thanh toán có thể được chuyển từ tài khoản người mua sang người bán chỉ bằng một cú chớp mắt (with the blink of an eye), cái mà rất tiết kiệm thời gian và nguồn lực (economical, time and resources saving). Thứ hai, bằng cách tăng cường sự hiện diện (presence) của thanh toán online, nó được dự đoán rằng đây sẽ là một xu hướng mới, cái mà có thể dần thay thế phương thức thanh toàn tiền truyền thống. A clear example could be observed in the case of travelling by public transportation, imagine if người đi xe phải mang rất nhiều đồng xu lẻ (odd coins) để chi trả cho tiền vé, nó sẽ rất nặng nề, tốn thời gian và bất tiện. By contrast, ở một số nước phát triển, người đi xe chỉ cần đơn giản tap thẻ thanh toán hoặc điện thoại vào booth bán vé, bọn họ có thể dễ dàng tham gia commute, cái mà đang trở nên cực kì phổ biến in this fast pace of life.

Albeit the aforementioned positive aspects, this tendency is not totally free from drawbacks, especially sự mất kiểm soát (loss of control) trong hành vi mua hàng và rủi ro của việc bị đánh cắp thông tin (the risk of information theft). Thứ nhất, càng nhiều tiện lợi mà người mua hàng có thể đạt dược, càng nhiều hàng hóa (merchandises) bọn họ sẽ purchase, cái mà sẽ có thể kích thích họ ném tiền qua cửa sổ (throw money through the window) cho những món đồ không thật cần thiết. It is evidence that khi người ta có tiền mặt trong bóp, họ có thể dễ dàng kiểm soát chi tiêu hơn; tuy nhiên, với tài khoản ví tiền online, tài khoản vay tiền từ credit card, người tiêu dùng sẽ cảm thấy bọn họ wealthier hơn thực tế, cái mà sẽ dẫn tới chủ nghĩa tiêu dùng (consumerism), hành vi mua hàng vô tội vạ (uncontrolled purchasing behaviors), resulting in bẫy nợ (debt trap) và phá sản (bankruptcy) trong tương lai. Another worth-mentioning point is that in 4.0 era, tội phạm mạng (cyber criminals) đã trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết, which các tài khoản cá nhân có thể bị hacked chỉ sau một đêm, leading to nợ nần và rủi ro tiềm tàng cho người sử dụng giao dịch online (online transactions). To be more specific, nếu chúng ta thanh toán hóa đơn ở nhà hàng, chỉ cần vài thao tác như chụp hình số tài khoản và CCV của credit card, người xấu có thể có được toàn bộ thông tin của thẻ và tiến hành mua sắm online (proceed shopping online) một cách rất dễ dàng.

Tóm lại, mặc dù việc thanh toán online có những nguy hiểm tiềm tàng, such as user’s account hacking và compulsive buying disorder, I once again reaffirm my position that đây sẽ là một cột mốc trong quá trình phát triển của xã hội, cái mà sẽ foster nền kinh tế và sự thịnh vượng của xã hội.

Danh mục tin tức