Giỏ hàng

BÀI DỊCH BÀI HỌC CUỘC SỐNG

Some people say that the experiences a child has before starting school have the most influence on their future life. Others say that experiences as a teenager, especially at school is more influential. Discuss both views and give your opinion

Những năm gần đây đã chứng kiến sự quan tâm sâu sắc của các nhà giáo dục và phụ huynh về sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em, which has become heated topic of controversy. Một số người cho rằng những gì trẻ em trải qua trong những năm đầu tiên của chúng có tác động to lớn (immerse impacts) đến sự hình thành tính cách của chúng, trong khi những người khác lại cho rằng ảnh hưởng từ trường học đối với thanh thiếu niên is of paramount importance. Both views will be elaborated in the following essay, before personal perception is clarified.

Trước hết, quan điểm thứ nhất khá hợp lý (justifiable) vì các nhà tâm lý học đã cho rằng 5 năm đầu đời của con người đóng vai trò chi phối (dominant role) trong việc hình thành những đặc điểm cơ bản (basic traits) ở trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Thứ nhất, khi trẻ em nhận được tình yêu thương vô điều kiện từ cha mẹ, sự giám sát chặt chẽ và kĩ lưỡng, bọn chúng sẽ được dạy những bài học sống đầu tiên, cái mà giúp chúng hình thành các bài học ứng xử cần thiết cho later stages. For example, imagine if trẻ em được hướng dẫn rằng chúng nên xếp hàng khi vào siêu thị, nhường chỗ cho người già hay chia sẻ kẹo với các bạn đồng trang lứa, chúng sẽ biết cách tôn trọng sự riêng tư và khoảng không của người khác, cũng như obey các quy tắc ứng xử căn bản. Thứ hai, thông qua những cuộc nói chuyện, trao đổi giữa các thế hệ trong gia đình, chúng có thể được hướng dẫn cách phân biệt được giữa cái đúng và cái sai, làm cách nào để express opinion hay cách trả lời trong các cuộc hội thoại, cái mà sẽ giúp chúng hòa nhập tốt hơn khi bước vào môi trường học tập. Thanks to những cuộc trò chuyện mỗi ngày, các câu chuyện bed time stories, trẻ em sẽ được hình thành tư duy ngôn ngữ vững chắc để có thể vững bước trên con đường bước vào những thử thách mới.

With regard to the second view, it is generally acknowledged that this view is also convincing due to some reasons. Thứ nhất, khi tham gia vào môi trường học tập, tiếp xúc với những kiến thức mới và trải nghiệm mới, những nhân tố này để lại những ảnh hưởng nhất định đến tư duy và sự phát triển cá nhân của họ. Ở giai đoạn này, it is obvious that các cá nhân có thể học cách để cùng nhau giải quyết vấn đề, mâu thuẫn hay xung đột, tìm ra cách để hỗ trợ lẫn nhau, cái mà có thể giúp chúng hòa hợp trong một môi trường team work. Hơn thế nữa, cũng giống như xây dựng một ngôi nhà, những năm đầu đời của trẻ em là để xây dựng nền móng, trong khi tuổi vị thành niên là thời gian để thực hiện những cấu trúc khung sườn, trang trí và hoàn thiện. Bước này rất quan trọng vì những người trẻ tuổi phải trải qua những thay đổi lớn về thể chất, tinh thần, tâm lý và tinh thần; Hence, it is not an exaggeration to claim that nếu ngôi nhà không được xây dựng tốt, tất cả những nền móng vững chắc ban đầu sẽ crumble down.

In conclusion, mặc dù những lợi ích quan trọng của giáo dục trong những năm đầu đời, I once again reaffirm my position that after trẻ em enter vào môi trường học tập, giai đoạn này sẽ có vai trò then chốt trong việc định hình nhân cách của một cá thể. 

Danh mục tin tức