Giỏ hàng

Luyện thi IELTS đạt 6.5 trong 2 tháng?

Làm cách nào để đạt 6.5 IELTS trong thời gian học 2 tháng?

Chào các bạn, mình tên là Ngân Phụng, hiện là nhân viên phụ trách về IT, vì điều kiện muốn thăng tiến hơn trong công việc, mình đã tham gia luyện thi tại Café IELTS từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2015. Mình vừa hoàn thành xong kì thi vừa rồi tại IDP với mức điểm 6.5 đáng mong đợi, hôm nay sẽ bật mí với các bạn 1 chút về chặng đường chông gai đó nhé! ^^

Sự thật là khi đi ra ngoài làm việc rồi, mình mới nhận ra tầm quan trọng của việc có Anh ngữ, vậy mà bản thân mình lại không hề có một tấm bằng lận lưng. Chán nản vì cứ ù lì mãi trong công việc, không thăng tiến, lương lậu cũng chẳng được bao nhiêu, thế nên mới mò mẫm tìm các nguồn học IELTS từ facebook để tự học… Rồi chẳng biết cơ duyên thế nào mà mình lại đăng ký học lớp thầy Hiếu bên Café IELTS (hình như mình nhớ là từ 1 mẩu quảng cáo trên mạng thì phải, lúc đó thấy học phí rẻ quá, có 600k/tháng nên thử học luôn. Vì nếu có dạy dở thì cũng không mất bao nhiêu, so với các trung tâm lớn với giá tiền cả chục triệu!)

Quá trình ôn và học của mình cũng khá gian nan, tuy nhiên, nhờ có lớp IELTS này và thầy mà mình đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian để ôn luyện. Mình xin chia sẻ về quãng thời gian đó như sau:

  1. Reading

Phần này mới vào học làm mình choáng nhất, vì thầy dạy rất nhanh và hoàn toàn phi sư phạm. Thầy không cho mình và các bạn đọc bài, mà cấm tiệt! Sau đó mình mới hiểu ra rằng cuộc thi này cần có 1chút mánh khóe và thủ đoạn để giải bài, và thầy đã bày cho cả lớp chiêu thức đó mấy bạn ạ! Không ngờ chỉ sau 3 nốt nhạc, 4/10 câu của bài đọc đã được giải nhờ phương pháp tìm kiếm, mà mình thiệt tình chả đọc bài 1 tí nào đâu, hiểu còn không kịp hiểu nữa mà. Nhưng! Đáp án thì đúng 100%. Mình cảm thấy rất kì lạ về cách dạy học này, nó không đầu không đuôi sao ấy. Tuy nhiên cho tới ngày thi, được đúng band điểm mong đợi nhờ cách dạy kì khôi này, mình mới hiểu rằng “nhan sắc thì có hạn, mà thủ đoạn là vô biên” đúng như trường hợp mình. Hiện tại thì mình có thể áp dụng chiến thuật này giải bài rất nhanh, hầu như cũng chẳng cần đọc từ đầu tới cuối để hiểu bài, mà xác suất trúng của mình thường từ 8-10 câu/ passage.

Bên cạnh đó, mình cũng thường giải nhiều đề nữa của các sách khác bên cạnh sách của thầy dạy để xác minh lại phương pháp dạy học và giải đề kì lạ đó có đúng không. Và kết quả cũng thật mỹ mãn! ^^ Vậy mới biết ra, đọc reading lơ tơ mơ như mình, đoán và đánh lụi, dò tìm tan nát lại có sức mạnh đến như vậy!

  1. Listening

Listening thường là phần khó nhất của bài thi và lại kết thúc nhanh nhất, đôi khi mình chưa nghe kịp bài thì đã hết giờ thi rồi. Nên thật sự mình rất hoang mang với phần Listening này! Tuy nhiên, sau khi nghe lời thầy Hiếu làm theo các phương pháp dò tìm và phán đoán, chạy theo bố cục của bài, mình đã nắm chắc hơn vì đã biết được flow của bài đọc và theo kịp. Một số chỗ mình thật sự không hiểu, tuy nhiên, đoán lại trúng! Vậy ra còn có phương pháp phán đoán và suy luận trong khi làm trắc nghiệm nữa. Mình cảm thấy những cái thầy dạy chẳng hề cao siêu một chút nào, mà lại rất thực tế và “đời”. Cứ tưởng thi phần này điểm thấp nhất, nhưng thầy nói không ai dưới 5.5 trong lớp đâu. Mình không tin, ai dè lúc thi 6.0 thiệt! Mừng hết lớn!

À mà quên còn chia sẻ thêm 1 tip nữa là khi mới nghe tới ô số 4, mình bị miss, trời ơi lúc đó hoảng tột độ! Nhưng nghe lời thầy, không được hoảng, vậy là mình lại tiếp tục nghe và bắt lại nhịp với bài ở câu số 6. Đi tooong 2 câu, nhưng hên vẫn còn 4 câu còn lại mình làm kịp @@

  1. Writing

Theo bản thân mình vote thì writing là phần tại Café IELTS giỏi nhất! Nói không ngoa, vì trước lúc bắt đầu giải bài, thầy có phân tích ý đầy đủ rồi mình mới làm. Nói thiệt là hồi xưa học văn toàn là học thuộc lòng, cô đọc sao chép lại y chang, giờ kêu làm tập làm văn mà bằng tiếng anh nữa sao mà làm? Vậy mà mình lại làm được!

Nhờ có thầy mà thế giới quan của mình được mở rộng hơn, mình biết thêm về các vấn đề của xã hội như nạo phá thai, con cái, cha mẹ, học tập hay bạo lực, xã hội này nọ. Chính những kiến thức này làm giàu thêm cho phần ý tứ của mình trong khi viết. Và cũng áp dụng được luôn trong phần nói luôn!

Còn cấu trúc câu và cách viết bài được hướng dẫn đầy đủ và rất chi tiết, mình tập viết theo và được thầy chấm bài, chỉ ra lỗi sai… Mấy lần vậy thôi rồi mình viết khá hơn hẳn. Chắc do cũng có nền tảng nên viết không sai ngữ pháp lắm! Chỉ sửa câu cú, ý tứ thôi, trong lớp thầy chấm mình 6.5, ra đi thi được 7.0 hết hồn! Ai cũng bất ngờ, task 01 được tủ đầy đủ làm rất ok, task 02 bài về Tiền bạc và Sắc đẹp, mình cũng làm tốt luôn! 😀

Tham khảo thêm mấy nguồn khác cũng quan trọng lắm, mình lên website của lớp coi rồi tự mày mò thêm về ý tứ, may mắn có bí kíp là các mẫu câu và cấu trúc hay làm mình làm tủ được rất nhiều loại câu được đánh giá cao! Thật sự là rất biết ơn thầy!

  1. Speaking

Theo mình cảm nhận, với 1 đứa cũng hay nói hay hát như mình, thì phần speaking là phần mình thích nhất! Mình thường hay coi cuốn sách do thầy phát trong lớp để học, nếu không có ý thì học thuộc, có ý thì tự Phăng, rồi thực hành với bạn. Mình chuẩn bị phần nói rất kĩ vì thầy hay tủ cho mình nhiều lắm. Từ mấy chủ đề người nổi tiếng cho tới garden, từ kì nghỉ, du lịch tới bài văn hóa. Ai dè hôm thi, gặp bà người Úc, hỏi ngay chủ đề du lịch là phần 2-3. Mình trả lời rốt ráo cứ như bật bang cát xét vậy, làm bả sợ luôn, stop mình mấy lần.

Bên cạnh đó, việc nói tự tin, trôi chảy, quơ tay múa chân, eye contact được thầy dạy rất kĩ, mình áp dụng được hết cho bà cô giám khảo đó. Hôm đó cô đó gật gù suốt làm mình vui gì đâu, kết quả 7.0 luôn! Hay 1 cái là chuẩn bị tốt, hên 1 cái là còn trúng tủ nữa. Mà có lẽ hên nhiều ^^

Tóm lại, tự luyện thi IELTS thì cũng được, mà chắc lâu lắm! Theo mình thì đi học, học thầy nào tận tình, không giấu nghề và nhiệt huyết như thầy Hiếu thì mình yên tâm! Nhờ có những người kinh nghiệm vậy mà mình đỡ tốn rất nhiều thời gian mày mò, do học từ kinh nghiệm người khác là cách nhanh nhất để học mà! Mình cũng tin rằng nếu kiếm được thầy tốt và trung tâm tốt, giá phải chăng thì các bạn sẽ được điểm số như mong đợi của các bạn!

Chúc các bạn thành công nhé! ^^

Danh mục tin tức